Tác giả: Ông Phạm Văn Hùng
Bí thư Đảng Ủy, Giám đốc Công ty

PTSC Quảng Ngãi được sinh ra trên miền quê nghèo Quảng Ngãi, một miền quê có truyền thống cách mạng kiên cường, bất khuất, một lòng đi theo Đảng.

Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Quảng Ngãi có những dấu mốc son lịch sử như: khởi nghĩa Ba Tơ, chiến thắng Ba Gia, Vạn Tường,…. Với những hy sinh, truyền thống cách mạng, và những thuận lợi, khó khăn của miền quê nghèo Quảng Ngãi, Đảng và Nhà nước đã kịp thời quan tâm, xem xét và quyết định đầu tư dự án Nhà máy lọc dầu số 1 tại Dung Quất, Quảng Ngãi.

Đây có thể được xem như “một Tình yêu lớn, một Sự lo lắng đầy trách nhiệm, và một Niềm tin phát triển cho Quảng Ngãi” mà cả nước dành cho Quảng Ngãi nói riêng, Miền Trung nói chung và trong đó có một phần dành riêng cho PTSC Quảng Ngãi được sinh ra.

Trong thời gian đầu mới thành lập, PTSC Quảng Ngãi gặp rất nhiều khó khăn: thứ nhất, làm sao để duy trì công ăn việc làm, để tồn tại?; thứ hai, làm sao xác định được những dịch vụ để cung cấp cho Dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất?; thứ ba, làm sao tuyển dụng và sử dụng nguồn lực có hiệu quả?

Nhưng với “Tình yêu, Sự lo lắng và Niềm tin” của Ban lãnh đạo Tổng công ty và tập thể CBCNV Chi nhánh PTSC Quảng Ngãi đã vượt qua được thử thách, khó khăn và đã ký được hợp đồng cung cấp xăng dầu cho tất cả các nhà thầu thi công san lấp mặt bằng Dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Không dừng lại ở đó, PTSC Quảng Ngãi tiếp tục gặp phải những thách thức, khó khăn mới: thứ nhất, làm sao để duy trì và phát triển lĩnh vực kinh doanh xăng dầu sau khi kết thúc thi công san lấp mặt bằng Dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất?; thứ hai, làm sao để phát triển và cung cấp dịch vụ trong giai đoạn Dự án Nhà máy lọc dầu bắt đầu thi công xây lắp (giai đoạn EPC); thứ ba, làm sao để có nơi làm việc ổn định và lâu dài cho CBCNV?

Nhưng với “Tình yêu, Sự lo lắng và Niềm tin” của Ban lãnh đạo Tổng công ty và tập thể CBCNV PTSC Quảng Ngãi đã vượt qua được thử thách, khó khăn và đạt được những kết quả thật ấn tượng như: Xây dựng được mạng lưới 7 cửa hàng bán lẻ xăng dầu và mạng lưới bán buôn xăng dầu có thể cạnh tranh được với Petrolimex Quảng Ngãi; ký được hợp đồng dịch vụ khai thác Bến số 1 Cảng Dung Quất với Ban quản lý Dự án NMLD Dung Quất (chủ đầu tư); ký và thực hiện thành công các gói thầu: gia công chế tạo cọc cho gói 5B, cung cấp đá để xử lý túi bùn cho gói 5A, cung cấp dịch vụ khoan khảo sát SPM cho gói 4, gia công chế tạo và lắp đặt ống công nghệ cho gói ME8/B5, cung cấp toàn bộ dịch vụ làm thủ tục nhập khẩu hàng hoá, cung cấp dịch vụ bốc xếp và vận chuyển vật tư thiết bị cho Dự án NMLD Dung Quất…

Đầu tư xây dựng được khu dịch vụ dầu khí tổng hợp Dung Quất (nay là xưởng cơ khí); xây dựng được khu nhà làm việc khang trang. Đặc biệt là đã xây dựng, phát triển được đội ngũ người lao động có tay nghề, kinh nghiệm, tâm huyết.

Theo qui luật tự nhiên, khi Tổng công ty phát triển và PTSC Quảng Ngãi phát triển thì cũng là lúc “Tình yêu, Sự lo lắng và Niềm tin” của PTSC Quảng Ngãi cũng được tăng lên và phát triển theo, bởi vì cùng với nó là những thách thức mới, khó khăn mới và những cơ hội mới lớn hơn.

Kết quả mà PTSC Quảng Ngãi đã đạt được trong thời gian này đó là: đầu tư, phát triển được dịch vụ tàu lai dắt và tàu chuyên ngành dầu khí cho BSR; chúng ta đã chính thức sở hữu Bến số 1 Cảng Dung Quất; chúng ta đã phát triển được dịch vụ gia công, chế tạo và xây lắp công trình công nghiệp theo hướng EPC và điển hình là hợp đồng EPC (liên danh với JVC Việt Nam) dự án đầu tư hai bơm và hai bể chứa dầu thô cho BSR, hợp đồng EPC (liên danh với Anfa Laval Ấn Độ) dự án BIO Ethanol Dung Quất,…; phát triển được dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất; và gần đây nhất, PTSC Quảng Ngãi đã thực hiện thành công 3 gói thầu SSF2, Tank 4, SMP9 tại Dự án Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn và đã trúng thầu, tổ chức thực hiện thành công gói thầu quốc tế số 3 trong đợt bảo dưỡng tổng thể Nhà máy lọc dầu Dung Quất lần thứ 3…

Đặc biệt, trong giai đoạn này, PTSC Quảng Ngãi đã tạo dựng được đội ngũ CBCNV có đủ trình độ quản lý, chuyên môn, kinh nghiệm, tay nghề; đã xây dựng và phát triển được hệ thống quản lý HSEQ theo tiêu chuẩn Quốc tế; đã từng bước đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, nhà xưởng, văn phòng làm việc, máy móc thiết bị đáp ứng được nhu cầu SXKD của Công ty; Công ty cũng đã định hình được 4 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi đó là: Dịch vụ Cảng và logistics; Dịch vụ tàu lai lắt và tàu chuyên ngành dầu khí; Dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa các nhà máy công nghiệp và Lọc hoá dầu; Dịch vụ gia công chế tạo lắp đặt công trình công nghiệp và dầu khí.

Như chúng ta thấy đấy, “Tình yêu, Sự lo lắng và Niềm tin” luôn gắn liền và có ý nghĩa hết sức quan trọng trong suốt quá trình hình thành và phát triển PTSC Quảng Ngãi đến ngày hôm nay:

          © “Tình yêu” được ví như dòng sữa ngọt ngào của người mẹ để giúp con thơ mới chào đời lớn lên, dạy cho con trẻ tình yêu thương và giúp con trẻ nhớ về cội nguồn; Tình yêu là nguồn nuôi dưỡng bổ ích, là sức mạnh giúp cho mỗi người trưởng thành và vượt qua mọi khó khăn, thách thức khi gặp phải; Tình yêu có nhiều cấp độ: tình yêu cá nhân, tình yêu gia đình, tình yêu cơ quan, tình yêu xã hội và tình yêu lớn nhất, bao la nhất đó là tình yêu quê hương đất nước hay còn gọi là tình yêu Tổ quốc.

Tình yêu càng lớn thì càng khó thể hiện do vậy đòi hỏi mỗi người chúng ta phải cố gắng học tập, rèn luyện, lao động để có thể thể hiện và cho đi tình yêu của mình đến nhiều người và nhiều cấp độ tình yêu nhất. “Hãy cho đi rồi bạn sẽ nhận được thật nhiều.”

“Sự lo lắng” được bắt đầu từ tình yêu thương và là nền tảng để mỗi người vận động, lao động, rèn luyện tâm lực, nghị lực, sức lực và trí lực. Đặc biệt hơn là giúp mỗi người luôn cố gắng hoàn thiện bản thân, cùng nhau hoàn thành tốt công việc và cùng nhau phát triển;

“ Niềm tin” cũng được bắt đầu từ tình yêu thương và là nền tảng, kim chỉ nam, là sức mạnh tinh thần giúp mỗi người lao động, hành động, phấn đấu để đạt được ước mơ, hoài bão, mục tiêu, nhiệm vụ của mình, đồng thời “Niềm tin” cũng là động lực, là sức mạnh tổng hợp giúp mọi người xung quanh, giúp đơn vị đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ to lớn hơn.

Với những bức tranh toàn cảnh, với những khó khăn, thách thức và kết quả đạt được trong suốt một chặng đường dài 20 năm qua của PTSC Quảng Ngãi, tôi có thể tự tin nói rằng: “Tình yêu, Sự lo lắng và Niềm tin” của các cấp Lãnh đạo Tổng công ty qua các thời kỳ, của các đơn vị thành viên PTSC và tập thể  CBCNV của PTSC Quảng Ngãi qua các thời kỳ đã dành phần lớn, dành hết cho PTSC Quảng Ngãi.

Trang sử 20 năm đầy tự hào của PTSC Quảng Ngãi đã được khẳng định, trước mắt chúng ta là những trang sử mới hào hùng hơn, là con đường mới đẹp hơn nhưng đầy những thách thức, khó khăn và cũng không thiếu những cơ hội. Vậy PTSC Quảng Ngãi phải làm gì để vượt qua những khó khăn, biến thách thức thành cơ hội, biến cơ hội thành kết quả và tạo thêm nhiều cơ hội mới. Với “Tình yêu, Sự lo lắng và Niềm tin” của tôi, chúng ta cần hướng đến các mục tiêu cơ bản để phát triển Công ty trong thời gian đến như sau:

P 1. Phát triển dịch vụ gia công, chế tạo, lắp đặt ra nước ngoài;
T 2. Tiếp tục giữ vững và phát triển bền vững 4 lĩnh vực cốt lõi hiện nay;
S 3. Sản xuất sản phẩm mới gắn liền với thế mạnh của 4 lĩnh vực cốt lõi, gắn liền với xu thế phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ, nền công nghiệp thế hệ 4.0 và gắn liền với định hướng phát triển của Tổng công ty, của Tập đoàn, của Đất nước;
C 4. Chuẩn hoá văn hoá doanh nghiệp và áp dụng nhuần nhuyễn, toàn diện trong mọi hoạt động của Công ty.

Sao mà, cái cụm từ “PTSC” lại thân quen, ăn sâu và gắn liền với mỗi người chúng ta đến vậy, cứ mỗi khi đọc lên lại thấy tự hào, tự tin và thấy mình có trách nhiệm ở trong đó. Để có thể xây dựng “PTSC” thành một thương hiệu mạnh, tập thể chúng ta phải cố gắng tạo dựng được môi trường thuận lợi nhất, tốt nhất để đại gia đình PTSC hôm nay và mai sau luôn sẵn sàng cống hiến, dành hết “Tình yêu, Sự lo lắng và Niềm tin” của mình cho PTSC.

Từ “Tình yêu, Sự lo lắng và Niềm tin” chúng ta sẽ có được những giải pháp hay; sáng kiến, sáng chế có giá trị; hệ thống quản lý tốt; nâng cao năng suất lao động; hiệu quả lao động cao; đời sống vật chất và tinh thần ngày một tốt hơn;….

Với những kết quả kế thừa đầy tự hào và đầy trách nhiệm trong chặng đường 20 năm qua của PTSC Quảng Ngãi và với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Tổng công ty, sự cố gắng, quyết tâm của mỗi người, của tập thể CBCNV Công ty, và đặc biệt “Tình yêu, Sự lo lắng và Niềm tin” của các cấp lãnh đạo, của mọi người dành riêng cho PTSC Quảng Ngãi, Tôi, bạn và chúng ta sẽ luôn ghi nhớ và quyết tâm tiếp tục giữ, xây thêm và phát triển PTSC Quảng Ngãi “Bền vững hơn, mạnh hơn và nhanh hơn” trong thời gian đến, đồng thời sẽ tiếp tục vun đắp, tô đẹp thêm nét văn hoá “Đoàn Kết – Năng Động – Sáng tạo – Chuyên nghiệp – Nhân ái”.

Ngoài ra, một Niềm tin mãnh liệt khác ở trong tôi cũng được mở ra khi nhìn thấy Núi Ấn, nhìn thấy Sông Trà thì ắt mai này PTSC Quảng Ngãi sẽ nở nhiều hoa.