Hoàng Lâm
Nguồn: VCCI News

Năm 2016 vừa qua, mặc dù phải đối mặt với không ít thách thức song PTSC Quảng Ngãi vẫn vươn lên gặt hái được những thành công nhất định. Với tinh thần đoàn kết gắn bó, không chùn bước trước khó khăn, đội ngũ lãnh đạo và toàn thể CBCNV PTSC Quảng Ngãi đã chuẩn bị sẵn tâm thế và các giải pháp chiến lược để tự tin bước vào giai đoạn mới 2017 – 2020 vốn được dự báo là rất khó khăn.

Tăng trưởng trong khó khăn

Năm 2016, giá dầu duy trì ở mức thấp đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung, PTSC và PTSC Quảng Ngãi nói riêng. Tuy nhiên với sự quan tâm, giúp đỡ và chỉ đạo quyết liệt của Tổng Công ty cùng sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ của toàn thể CBCNV, một lòng quyết tâm vì sự phát triển bền vững của PTSC Quảng Ngãi đã giúp Công ty hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2016 được Tổng Công ty giao. Cụ thể năm 2016, PTSC Quảng Ngãi đã thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, doanh thu đạt  916,39 tỷ đồng, vượt 14,55% so với kế hoạch, lợi nhuận đạt 48,89 tỷ vượt 22,22%. Bốn lĩnh vực dịch vụ chính của PTSC Quảng Ngãi (Dịch vụ căn cứ cảng và logistics; Dịch vụ tàu lai dắt và tàu chuyên ngành dầu khí; Dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa và cung cấp vật tư thiết bị cho các nhà máy công nghiệp; Dịch vụ cơ khí dầu khí và xây lắp công trình công nghiệp) đều hoàn thành đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đây là kết quả của sự phấn đấu không mệt mỏi, kết quả của năng lực tổ chức, kết quả của sự kiên trì phấn đấu và cao hơn hết là uy tín của thương hiệu PTSC.

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng truyền thống, đồng thời để giữ được khách hàng Nhật Bản khó tính, thu hút thêm các khách hàng mới và nâng cao năng lực cạnh tranh, trong năm qua PTSC Quảng Ngãi đã triển khai đầu tư và nâng cấp Bến số 1 từ 50.000 DWT lên 70.000 DWT. Riêng công tác Sức khỏe-An toàn-Môi trường-Chất lượng (SKATMTCL) luôn được các cấp từ Ban lãnh đạo đến người lao động Công ty quan tâm và thực hiện nghiêm túc, hệ thống luôn được kiểm tra nghiêm ngặt. Trong năm 2016 PTSC Quảng Ngãi luôn duy trì được tính hiệu lực và hiệu quả Hệ thống quản lý SKATMTCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, ISO 14001:2004, OHSAS 18001:2007; đảm bảo đáp ứng hiệu quả yêu cầu khắt khe của các chủ đầu tư tại các dự án có yêu cầu kỹ thuật cao trong lĩnh vực dầu khí.

Đẹp từ Văn hóa PTSC Quảng Ngãi

Với nhận thức “Con người là vốn quý, là tài sản vô giá của doanh nghiệp”, những năm qua PTSC Quảng Ngãi luôn chú trọng chăm lo nâng cao chất lượng đời sống vật chất lẫn tinh thần cho đội ngũ CBCNV thông qua việc đảm bảo thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động. Cụ thể Công ty đã thực hiện mua 100% BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm con người cho người lao động; chế độ bảo hộ lao động theo quy định hiện hành của Tổng công ty, Công ty và pháp luật Nhà nước. Thu nhập bình quân đầu người tại Công ty thực hiện trong năm 2016 là 12,6 triệu đồng/tháng, đạt  122,8% so với kế hoạch năm 2016 (10,26 triệu đồng) và bằng 111,5% so với năm 2015 (11,3 triệu đồng).  Công đoàn Công ty thường xuyên thăm hỏi và động viên người lao động có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo đời sống cho người lao động, nhất là công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh hiểm nghèo…Chính từ sự quan tâm chân thành, ấm áp này mà tập thể người lao động Công ty luôn nguyện gắn bó và cống hiến hết mình dưới “mái nhà chung” PTSC Quảng Ngãi.

Đặc biệt để giữ chân người tài, PTSC Quảng Ngãi luôn dành nhiều cơ hội thăng tiến cho những người có năng lực; mức lương cũng thường xuyên được điều chỉnh phù hợp với năng lực cũng như mặt bằng cuộc sống, qua đó tạo chất keo gắn kết lâu dài giữa người lao động với Công ty. Nhờ sự khuyến khích của PTSC Quảng Ngãi, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất – chất lượng, tiết giảm chi phí của người lao động đã ra đời và đem lại nhiều lợi ích cho Công ty. Điển hình trong năm 2016 vừa qua có 706 sáng kiến cấp Công ty, 81 sáng kiến cấp Tổng Công ty được công nhận; trong đó có 1 sáng kiến đạt giải A và 1 sáng kiến đạt giải B được Tổng Công ty đánh giá cao.

Bên cạnh nỗ lực chăm lo đời sống người lao động, đẩy mạnh và phát triển hoạt động kinh doanh, những năm qua công tác an sinh xã hội cũng luôn được tập thể lãnh đạo và CBCNV PTSC Quảng Ngãi quan tâm và coi đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của Công ty đối với cộng đồng, với toàn xã hội. Đặc biệt trong năm 2016, ngoài công tác hỗ trợ an sinh nội bộ trong đơn vị, Công ty PTSC Quảng Ngãi đã hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo; tài trợ xây dựng nhiều trường học cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ khắc phục thiệt hại do thiên tai bão lũ đồng bào miền Trung; nuôi dưỡng Mẹ Việt Nam Anh Hùng; tài trợ chương trình tặng quà Tết cho người nghèo, chương trình Bao lì xì nhân ái… với tổng trị giá trên 2,5 tỷ đồng. Theo chia sẻ của ông Phạm Văn Hùng – Giám đốc PTSC Quảng Ngãi: “Những chương trình hỗ trợ an sinh xã hội giàu ý nghĩa sẽ tiếp tục được Ban lãnh đạo cùng toàn thể CBCNV PTSC Quảng Ngãi đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới nhằm giúp người nghèo, những mảnh đời bất hạnh trong xã hội sẽ có cuộc sống ngày càng ổn định và tốt đẹp hơn. Đây cũng chính là cách PTSC Quảng Ngãi tri ân lại những hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tâm từ phía lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cũng như người dân trên địa bàn”.

Chủ động đón đầu cơ hội

Trên nền tảng những thành quả đạt được, trong thời gian tới tập thể Ban lãnh đạo, CBCNV PTSC Quảng Ngãi với bề dày truyền thống đoàn kết sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ với nhau trên tinh thần chủ động, trách nhiệm, cởi mở và chân thành nhất; tiếp tục học tập nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, ngoại ngữ; cùng nhau xây dựng Văn hóa doanh nghiệp mang tính đặc sắc PTSC – lấy tâm lực, nghị lực, trí lực, sức lực làm nền tảng và tiếp tục tự tin để vượt lên chính mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đưa PTSC Quảng Ngãi phát triển bền vững, mạnh và nhanh trong những năm tiếp theo.

Ông Hùng cho biết giai đoạn 2017 – 2020,  PTSC Quảng Ngãi sẽ tập trung khai thác tối đa cơ sở vật chất, nguồn lực và lợi thế kinh doanh của Công ty để nâng cao năng lực dịch vụ; tập trung phát triển các loại hình dịch vụ cơ khí, bảo dưỡng sửa chữa Nhà máy lọc dầu, khai thác cảng biển, logistic, tàu lai dắt; Tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, dịch vụ mới và đẩy mạnh công tác Marketing để xuất khẩu dịch vụ, sản phẩm ra nước ngoài; Tập trung đầu tư nguồn lực, cơ sở vật chất, khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin và trình độ quản trị Doanh nghiệp. Ngoài ra đơn vị cũng sẽ chuẩn bị các điều kiện cần thiết về nhân lực lẫn vật lực để đón đầu cơ hội tham gia các dự án lớn sắp triển khai tại khu vực miền Trung, trong nước và quốc tế. “Chiến lược của PTSC Quảng Ngãi sẽ tập trung phát triển theo hướng bền vững, mạnh rồi mới đến nhanh và theo xu hướng tăng dần hàm lượng chất xám, hàm lượng kỹ thuật, hàm lượng khoa học công nghệ trong từng sản phẩm – dịch vụ; đồng thời phát triển Công ty gắn liền với phát triển Văn hóa doanh nghiệp, gắn liền với trách nhiệm xã hội, an ninh quốc phòng và bảo vệ môi trường; hướng tới xây dựng “mái nhà chung” PTSC Quảng Ngãi ngày càng đẹp hơn, lớn mạnh hơn và vững vàng hơn” – ông Hùng nhấn mạnh.