NGHĨA TÌNH TRONG TÂM BÃO

Những ngày cuối tháng 10, cả dải đất miền Trung oằn mình trong bão lũ. Những Quảng Trị, Quảng Bình vẫn chưa hết mất mát đau thương mà bão vẫn dồn dập đổ về ngoài khơi xa. Năm này qua năm khác, không năm nào bão lũ, thiên tai chịu bỏ qua miền Trung. Những ngày này, chỉ cần mở Facebook, search Google là thấy ngập tràn những tin tức cập nhật tình hình, những đường link chia sẻ của cộng đồng mạng về cơn bão số 9 với tên gọi quốc tế là Molave được dự báo là cơn bão lớn nhất trong trong vòng 20 năm qua. Đây là cơn bão cường độ mạnh, tốc độ di chuyển nhanh phạm vi ảnh hưởng lớn và Quảng Ngãi là tâm bão; khi đổ bộ bão vào đất liền có thể mạnh cấp 11-12, giật cấp 13-14.

Ngay từ khi có thông tin cập nhật, Công ty PTSC Quảng Ngãi đã chủ động xây dựng các phương án ứng phó với nhiều kịch bản, huy động toàn bộ nguồn lực để tham gia công tác chống bão tại các bộ phận, các đơn vị sản xuất như Cảng Dung Quất, Xưởng Cơ khí, các Dự án tại khu vực Dung Quất và trụ sở VP Công ty. Toàn bộ các tài sản và vật kiến trúc được gia cố, chèn buộc; các phương tiện thiết bị được che chắn, đội tàu được di chuyển và neo đậu an toàn. Công ty đã hoãn/dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung toàn bộ vào công tác chống bão, các chỉ đạo truyền đi trực tiếp qua các ứng dụng trên điện thoại để đảm bảo truyền tải nhanh nhất và kịp thời nhất. Liên tục các chuyến xe thoi đưa qua các vị trí trọng điểm để có thể kiểm tra và đánh giá kịp thời và điều chỉnh các phương án bố trí sắp xếp để sẵn sàng ứng phó với bão số 9.

 Ngày trước bão, trời trong đến lạ kỳ. Cái cảm giác bình yên nhưng đầy lo lắng bởi đó là dấu hiệu sự dữ dội của bão sẽ đổ vào. Quảng Ngãi bắt đầu sơ tán dân vùng biển và các điểm có nguy hiểm lên khu vực an toàn. Khu tập thể Xưởng Cơ khí được chọn là nơi trú tránh bảo của hơn 400 bà con xã Bình Thuận. Chỉ đạo ngắn gọn của Giám đốc Phạm Văn Hùng từ tin nhắn trong group chỉ đạo Công tác ứng phó bão số 9 của Công ty “Các BP trực thuộc, trực tiếp là XCK Dung Quất phối hợp với chính quyền di dời dân an toàn và đảm bảo không một bà con nào thiếu miếng ăn, nước uống trong bão khi trú bão tại Khu tập thể Công ty tại XCK”.

Cả một hệ thống vận hành, các chuyến xe lại tiếp tục thoi đưa trên đường. Lần này là một trách nhiệm cao cả hơn, đó là lo cho bà con trú bão, đảm bảo bữa ăn, giấc ngủ an lành. Hàng ngàn gói mỳ, hàng trăm cây xúc xích, bánh mỳ, sữa tươi, nước uống được huy động từ trụ sở Công ty để chuyển xuống cùng với cán bộ CNV tại XCK để chuẩn bị cho công tác hậu cần. Hai khối nhà nghỉ ca cho CBCNV được huy động trưng dụng, hàng trăm CBCNV di dời sang nơi khác để nhường chỗ cho bà con, bếp ăn tập thể lại đỏ lửa trong đêm để kịp nước pha mỳ…

Anh em XCK vẫn tất tả khiêng từng bình nước, mồ hôi chảy tràn cùng nước mưa trên khuôn mặt nhuộm đen vì nắng công trường. 9h tối, những chuyến xe chuyên chở thực phẩm vẫn ngược gió về Dung Quất, đi về hướng dân cần.

Bão sắp đổ vào Miền trung, cả nước hướng về Miền trung; Trong tâm bão, tình người hướng về nhau.

Đêm nay, những người lính PTSC cùng bà con chống bão; Chờ ngày mai, hửng nắng, trời yên.

Viết trong đêm trước bão.

Hồ Tường Phát- Bích Liên

Để lại ý kiến của bạn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.