Thực hiện Nghị định số 170/2016/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2016 của Thủ tướng chính phủ quy định về công bố, tiếp nhận, xử lý và truyền phát thông tin an ninh hàng hải; Thực hiện Thông tư số: 149/2020/TT-BCA ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ công an quy định về diễn tập PCCC – Cứu nạn cứu hộ định kỳ hàng năm.

Ngày 27/05/2022, Đội Dịch vụ Cảng Dung Quất tiến hành tổ chức diễn tập PCCC – Cứu nạn cứu hộ – Ứng phó tình huống khẩn cấp và thực tập kết nối thông tin an ninh cảng biển.

Phương án giả định được đưa ra: Vào lúc 14 giờ 00 phút, Lực lượng bảo vệ tuần tra kiểm soát khu vực cầu cảng và phát hiện cháy nổ mất an toàn tại băng tải. Khi phát hiện đám cháy, Ban an ninh cảng biển đã yêu cầu điều độ cho dừng làm hàng, tiến hành chữa cháy bằng các phương tiện chữa cháy xách tay, phong tỏa và sơ tán toàn bộ công nhân đang làm hàng trong khu vực cảng ra ngoài khu vực nguy hiểm. Ban an ninh Cảng biển thông báo Trung tâm Thông tin An ninh hàng hải (TTTTANHH) về việc phát hiện cháy nổ mất an toàn tại cầu cảng để nâng cấp độ an ninh của Cảng lên cấp độ 2. Trong quá trình chữa cháy có 01 nhân viên của cảng bị bỏng, đội cứu thương nhanh chóng cơ động đến vị trí người bị nạn để đưa người bị nạn ra khỏi khu vực nguy hiểm tiến hành sơ cấp cứu ban đầu và đưa về tuyến trên để chữa trị. Lúc này đám cháy vẫn chưa được khống chế, sợ đám cháy lây lan sang các băng tải khác gây nguy hiểm cũng như thiệt hại về tài sản, nên chỉ huy chữa cháy xin lệnh từ Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi và yêu cầu tàu PTSC 02 tiến hành hỗ trợ chữa cháy. Lợi dụng việc CBCNV của Cảng đang tập trung chữa cháy thì tại phía cầu cảng có đối tượng lạ đột nhập với ý đồ xấu. Trưởng ban An ninh cảng sau khi nhận được thông tin thống nhất triển khai kế hoạch ứng phó mặt khác Ban an ninh Cảng biển tiếp tục triển khai công tác chữa cháy đồng thời phối hợp với đội chữa cháy chuyên ngành, tàu chữa cháy để xử lý đám cháy và thông báo cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu Dung Quất, Đồn Công an Dung Quất, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi và kết nối với TTTTANHH. Sau khi nhận được báo cáo của Cảng, TTTTANHH đã báo cáo cho các cơ quan liên quan và thông báo cho Bến số 1- Cảng Dung Quất nâng cấp độ an ninh lên cấp độ 3. Sau khi nâng lên cấp độ 3, Ban an ninh Cảng biển đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức khống chế đối tượng lạ mặt đột nhập trái phép và tăng cường công tác chữa cháy để dập tắt đám cháy. Sau khi bắt giữ các đối tượng và đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Ban an ninh Cảng biển kiểm tra và kết luận hiện tại Bến số 1- Cảng Dung Quất đã an toàn, Bộ phận An ninh cảng làm báo cáo gửi TTTTANHH. Căn cứ báo cáo của Bến số 1- Cảng Dung Quất, TTTTANHH đã báo cáo các cơ quan liên quan và thông báo cho Bến số 1 -cảng Dung quất hạ cấp độ an ninh về cấp độ 1. Ban an ninh Cảng biển Bến số 1 -Cảng Dung Quất gửi thông báo cho tàu và các đơn vị liên quan cảng hạ cấp độ trở về hoạt động bình thường.

Qua buổi diễn tập phương án chữa cháy cho thấy lực lượng PCCC cơ sở đã thực hiện đúng quy trình tổ chức chữa cháy (báo cháy, triển khai chữa cháy, hướng dẫn thoát nạn, cứu người bị nạn, phương tiện kỹ thuật phục vụ cho chữa cháy…). Công tác phối hợp giữa các bộ phận và cơ quan chức năng cơ bản đúng theo kế hoạch đã đặt ra.

Buổi diễn tập góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức về công tác PCCC – Cứu nạn cứu hộ – Ứng phó tình huống khẩn cấp; tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của lực lượng, phương tiện tại chỗ; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp tác chiến giữa các lực lượng tham gia chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ lớn tại các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao.

Tin bài : Thanh Lộc – Hình ảnh : Anh Khoa

Để lại ý kiến của bạn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.