[:vi][column width=”1/1″ last=”true” title=”” title_type=”single” animation=”none” implicit=”true”]

     Anh Trần Ngọc Chương sinh ngày 04/11/1978, hiện công tác tại Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (Tổng Công ty PTSC) – Đơn vị Anh hùng, là thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Hiện tại Anh Chương đang đảm nhiệm chức vụ Phó trưởng Ban Tổ chức Nhân sự Tổng Công ty PTSC. Ngoài nhiệm vụ công tác chuyên môn, Anh còn đang giữ các trọng trách quan trọng trong công tác Đảng, Đoàn thể: là Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Tổng công ty PTSC; Ủy viên Ban thường vụ Đoàn thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Bí thư Đoàn thanh niên Tổng công ty PTSC. Có được vị trí và các thành tích trên là cả một quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng của cá nhân Anh.

Anh Tran Ngoc Chuong - PTSC

     Tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, Anh đã xung phong tình nguyện vào công tác tại Ban quản lý dự án Cụm khí điện đạm Cà Mau thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, một nơi xa xôi, còn nhiều điều kiện khó khăn ở Cực Nam của Tổ quốc. Với nhiệt huyết và sức trẻ kết hợp với nhiệm vụ chuyên môn trong công tác nhân sự đào tạo tại một đơn vị cơ sở, đã rèn luyện trong anh những phẩm chất cần có của một người thủ lĩnh thanh niên: biết tập hợp thanh niên, cần cù, năng động, sáng tạo, mạnh dạn dám nghĩ dám làm.

     Sau khi Dự án Khí điện đạm Cà Mau hoàn thành và đưa vào khai thác vận hành. Cuối năm 2005, Anh chuyển công tác về Tổng Công ty PTSC. Với ý thức không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện, bên cạnh việc luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác chuyên môn, anh tiếp tục thể hiện được những phẩm chất, thế mạnh của mình trong công tác Đoàn thể, Anh đã nhanh chóng được Lãnh đạo Tổng Công ty PTSC tin tưởng và giao những trọng trách quan trọng. Năm 2007 Anh được tín nhiệm giao nhiệm vụ Thủ lĩnh thanh niên của hơn 3000 ĐVTN Tổng Công ty PTSC với 23 cơ sở Đoàn trực thuộc. Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy và Đoàn cấp trên, Anh đã chỉ đạo và tiến hành triển khai tiếp nhận tất cả các Chi đoàn cơ sở của các công ty, đơn vị thành viên Tổng Công ty PTSC hiện đang sinh hoạt trực thuộc Đoàn Khối Doanh nghiệp các Tỉnh, Thành Đoàn về trực thuộc Đoàn Thanh niên Tổng Công ty PTSC trong tháng 04/2008, trên cơ sở đó Đoàn Thanh niên PTSC đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ nhất vào ngày 31/05/2008 và chính thức đi vào hoạt động.

     Với đặc thù hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí, mạng lưới hoạt động rộng khắp và trải dài trong cả nước và số lượng ĐVTN đông đảo. Để tạo sự chủ động cao cho Đoàn Tổng Công ty PTSC và các cơ sở Đoàn phát huy tốt nhất việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình, Anh đã trực tiếp xây dựng đề án nâng cấp Đoàn Tổng Công ty PTSC thành đoàn tương đương cấp Huyện và là Đoàn cơ sở đầu tiên trong Khối Doanh nghiệp Trung ương được Ban Thường vụ Đoàn Khối ra quyết định nâng cấp thành đoàn cấp Huyện vào tháng 05/2010. Dưới sự chỉ đạo của Bí thư Trần Ngọc Chương, Đoàn thanh niên Tổng Công ty PTSC đã phát triển lớn mạnh với những phong trào sôi nổi đóng góp quan trọng và sự phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty PTSC và phong trào thanh niên của Đoàn thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

     Trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng: đã tích cực triển khai hưởng ứng thực hiện hiện các nội dung Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Đảng phát động và Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” do Trung ương Đoàn phát động. Cuộc vận động đã được các cơ sở Đoàn hướng ứng tham gia tích cực thông qua việc tổ chức các cuộc thi, các buổi sinh hoạt, tọa đàm về chủ đề cuộc vận động nhằm nâng cao đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội; thực hiện cải cách hành chính, sửa đổi lối làm việc, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phát huy tinh thần tương thân, tương ái, tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, công tác an sinh xã hội. Phát động đông đảo ĐVTN đăng ký hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn của mỗi đoàn viên như một cách làm thực tế hiệu quả nhất để thể hiện rõ việc làm theo tấm gương của Bác. Chủ động tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc thi “Tìm hiểu 80 năm lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam”, cuộc thi “Tìm hiểu 80 năm lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” trên website của Tổng Công ty đã được hàng ngàn ĐVTN, CBCNV hưởng ứng tham gia. Đoàn thanh niên Tổng Công ty PTSC đã được Đảng ủy Tổng Công ty tặng Giấy khen và Công đoàn Dầu khí Việt Nam tặng Cờ khen vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong 4 năm thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (2007 – 2010). Tích cực trong công tác giáo dục truyền thống, pháp luật, đạo đức lối sống trong ĐVTN; tích cực tham gia các diễn đàn đóng góp vào các dự thảo báo cáo và Văn kiện đại hội Đảng các cấp. Tổ chức cho nhiều lượt ĐVTN tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống, về nguồn tại các khu di tích lịch sử, các chiến khu cách mạng…

     Trong công tác Xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh của đơn vị: Xác định được đây chính là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức Đoàn, Anh đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc phát động phong trào thi đua và triển khai đăng ký đảm nhận công trình, phần việc thanh niên, đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến trong lao động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị. Các cơ sở Đoàn đã đăng ký đảm nhận và thực hiện nhiều công trình phần việc thanh niên, sáng kiến cải tiến trong lao động sản xuất mang lại hiệu quả cao làm lợi cho Tổng công ty hàng chục tỷ đồng, điển hình như các CTTN đã được Đoàn Khối DNTW ra quyết định công nhận và gắn biển CTTN cấp Khối chào mừng 80 năm thành lập Đoàn: Công trình đấu nối, chạy thử ngoài khơi giàn đầu giếng CHIM SÁO cho khách hàng POVO; Công trình đấu nối, chạy thử ngoài khơi giàn đầu giếng TOPAZ cho khách hàng PCVL; Công trình hạng mục Chế tạo, trung chuyển và lắp đặt các kết cấu thép của Dự án năng lượng sạch và chiếu sáng quần đảo Trường sa và Nhà dàn DK…

Chủ động phối hợp phát động và triển khai các phong trào xung kích thực hiện cải cách hành chính, thể hiện qua các phong trào thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong công việc hàng ngày, phong trào thực hiện 5S tại nơi làm việc, phong trào ý tưởng Kaizen được triển khai thành công, được Lãnh đạo Tổng Công ty đánh giá cao. Duy trì thường xuyên các câu lạc bộ tiếng Anh và tăng cường các lớp học, các khóa đào tạo về ngoại ngữ cho ĐVTN nâng cao trình độ kiến thức ngoại ngữ cho ĐVTN đáp ứng nhu cầu công việc và góp phần tiết kiệm chi phí đào tạo ngoại ngữ của đơn vị. Nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp xã hội, quan hệ quốc tế nhằm trang bị tốt nhất những kỹ năng cần thiết để đáp ứng yêu cầu hội nhập, mở rộng thị trường quốc tế, cũng như chủ trương của Lãnh đạo Tổng Công ty về việc đào tạo đội ngũ CBCNV PTSC thành những chuyên viên không biên giới.

Liên tục trong các năm, Anh đã chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Trong các dịp Lễ Tết, các đợt hành trình về nguồn, các đợt lũ lụt, thiên tai… Đoàn Tổng Công ty và các cơ sở Đoàn đều có tổ chức các đoàn đi thăm và tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng, đồng bào nghèo, thăm tặng học bổng, quà cho các em thiếu nhi ở các mái ấm nhà mở, trung tâm chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phối hợp các đơn vị kết nghĩa ủng hộ xây dựng nhà ở nội trú cho học sinh là con em đồng bào dân tộc. Đoàn Thanh niên đã phối hợp cùng chính quyền phát động và nhân rộng phong trào tình nguyện không biên giới với việc vận động các đối tác nước ngoài cùng đóng góp ủng hộ các hoạt động xã hội tình nguyện của Tổng Công ty, hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình từ các đối tác. Các cơ sở đoàn đã tổ chức các cuộc vận động quyên góp sách, báo, quần áo và tiền mặt để thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình, đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn, các chiến sĩ Trường Sa… Đây là hoạt động thiết thực nhằm động viên tinh thần, ý chí của nhân dân và các chiến sĩ Trường Sa, qua đó giáo dục lòng yêu nước, giữ gìn chủ quyền lãnh thổ quốc gia trong mỗi ĐVTN. Chủ động phối hợp cùng Công đoàn, các đơn vị liên quan trên địa bàn trụ sở của đơn vị để vận động CBCNV tham gia hiến máu nhân đạo, đã thu hút được nhiều ĐVTN tham gia. Tất cả các cơ sở đoàn đều đã liên tục có những hoạt động chăm sóc các em thiếu nhi con CBCNV của đơn vị thông qua các dịp Lễ Tết như Trung thu, 1/6, Tết nguyên đán, Trại hè… Phối hợp tốt với Công đoàn tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng kỷ niệm các ngày Lễ lớn của đất nước, của ngành, của Tổng Công ty và ngày thành lập Đoàn. Đoàn Tổng Công ty nhiều năm liền luôn giữ vững thành tích trong nhóm dẫn đầu và là nòng cốt của các phong trào văn hóa văn nghệ thể thao của Tập đoàn. Các Câu lạc bộ thể thao, văn nghệ của các cơ sở đoàn thường xuyên được duy trì tập luyện, giao lưu với các đơn vị bạn;

Trong công tác xây dựng Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng: thường xuyên tổ chức cho đội ngũ bí thư, phó bí thư, Ban chấp hành cơ sở Đoàn tham gia các Hội nghị tập huấn công tác đoàn, 100% các cán bộ từ cấp Chi đoàn trở lên được tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn. Quan tâm triển khai xây dựng “Chi đoàn văn hóa doanh nghiệp”, “Chi đoàn Dầu khí tiêu biểu” nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn. Đoàn các cấp đã đẩy mạnh cuộc vận động phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam do Đảng ủy cấp trên phát động. Trong 3 năm qua đã giới thiệu hơn 150 Đoàn viên ưu tú cho Đảng và đã có 115 đoàn viên được vinh dự kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

DSC_0144 - w600

     Với những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện tốt vai trò, chức năng của Đoàn, triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội, 4 đồng hành với thanh niên lập nghiệp”; đẩy mạnh phong trào thi đua đăng ký đảm nhận công trình, phần việc thanh niên, phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng… Đoàn Thanh niên Tổng Công ty PTSC đã phát huy được tinh thần đoàn kết, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty PTSC trong những năm qua, góp phần xứng đáng với danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới của Tổng Công ty PTSC đã được Nhà nước trao tặng. Đoàn Tổng Công ty PTSC đã liên tục được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên các năm 2008, 2009, 2010. Đặc biệt trong dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn, Đoàn thanh niên Tổng Công ty PTSC đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ vì đã có thành tích trong công tác từ năm 2008 đến năm 2010, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Với những thành tích đã đạt được, liên tục trong các năm Anh đã được Lãnh đạo các cấp ghi nhận, khen thưởng bằng các hình thức cụ thể: Bằng khen của TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên các năm 2008, 2009, 2010; Bằng khen Bộ công thương năm 2010; Các Bằng khen của Đảng ủy, HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; Danh hiệu cán bộ Đoàn thanh niên Dầu khí xuất sắc; Giấy khen của Đảng ủy Tổng Công ty vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong 4 năm thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (2007 – 2010) và nhiều bằng khen khác…

Không tự bằng lòng với những thành tích đã đạt được, cá nhân Anh tâm niệm sẽ luôn cố gắng phấn đấu, không ngừng rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống theo tấm gương của Bác qua các hành động cụ thể, tự giác đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những hành động cụ thể thiết thực trong công việc cũng như trong cuộc sống hằng ngày, thực hiện phương châm “việc hôm nay không để ngày mai”; thường xuyên tự phê bình và phê bình để tự rèn luyện, hoàn thiện bản thân và phấn đấu phát triển ngày một tốt hơn.

Anh Trần Ngọc Chương là một tấm gương sáng của tuổi trẻ Tổng Công ty PTSC nói riêng và tuổi trẻ Dầu khí Việt Nam nói chung. Với những đóng góp tích cực, hiệu quả, Anh Chương không chỉ là niềm tự hào của Đoàn Thanh niên Tổng công ty PTSC mà còn là đại biểu cho tuổi trẻ Việt Nam trên con đường đổi mới và phát triển.

(Nội dung bài viết đăng trên Tạp chí thanh niên của Trung ương Đoàn, Số đặc biệt tháng 07/2011)

[/column][:]